Độc Đáo “Văn Hoá Trà Đá” Việt Nam. Điều Thú Vị Không Thể Bỏ Qua

02:19 Thành Phan 0 Comments

Trà Đá đậm chất người Việt – Duy nhất tại Việt Nam

Không cầu kì kiểu cách như ẩm thực trà Trung Hoa, không quan trọng nghi thức tín ngưỡng như trà đạo Nhật Bản, người miền Nam Việt Nam cũng có môt nét văn hóa trà rất riêng đó là trà đá.

google-ngoi-tra-da-via-he

Google uống trà đá vỉa hè tại hà nội – ảnh vitalk

Đừng nghĩ vì trà đá rẻ tiền mà coi đó là loại hạ phẩm.

tra-da-bao-locTrà đá cũng như bao loại trà khác ở miền Nam có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Bảo Lộc Lâm Đồng. Khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây đã bồi đắp dưỡng chất cho cây trà phát triển mà hiếm ở nơi đâu có được.

Sau khi thu hái những búp chè tươi để chế biến trà sen, trà lài, cây trà vẫn còn những lá ba, lá bốn ở phía dưới ( còn gọ là lá bồm). Tuy lá trà có vẻ thô kệch, xấu xí nhưng nó vẫn có đầy đủ chất dinh dưỡng của cây trà.

Người dân thường lấy những lá chè này về làm theo cách truyền thống nhất là nấu nước làm món trà xanh rất tốt cho sức khỏe. Nhưng để vận chuyển nó được đi xa người ta đã xao chúng lên, ướp với hương hoa theo tỷ lệ vừa phải để tiêu thụ ở những nơi khác. Khi pha trà, người ta thường bỏ đá vào cho mát cũng là để giảm bớt vị đậm đắng, vì thế mà cái tên gọi “ trà đá” ra đời.tra-da-net-van-hoa-rieng-cua-nguoi-viet

Bằng sự sáng tạo, người dân đã dùng trà làm nguyên liệu để pha chế những thức nước giải khát khác như: trà chanh, trà sữa. Tất nhiên, dù pha chế kiểu gì thì vẫn không thể át đi cái hương vị trà thanh tao, chát chát nơi đầu lưỡi được và chính cái vị chanh, vị sữa càng làm nền cho vị trà trở nên ngon hơn, quyến rũ hơn. Hiện nay, những quán vỉa hè bán “ trà chanh chém gió” đã trở thành một đặc sản, thương hiệu rất riêng của Việt Nam.

 

Trà đá một thức uống giải nhiệt không thể thiếu!.

tra-daNhìn bề ngoài cái vẻ thô mộc, chất phác của trà ít ai nghĩ rằng trà lại là một người bạn gắn bó lâu bền và gần gũi với hết thảy người dân.

Cuộc sống vốn xô bồ, thời tiết lại nóng bức quanh năm, còn gì hơn là một cốc trà đá để giải nhiệt, để quên đi những khó khăn vất vả. Bác thợ xây, anh công nhân, chị lao công sau những giờ lao động mỏi mệt, ngồi bên li trà mát rượi, vàng óng ánh rôm rả trò chuyện, dăm ba câu thấy cuộc sống vẫn vui tươi. Và cứ thế sự sống tiếp diễn. Và cứ thế, chiếc lá ba, lá bốn của cây chè lại tiếp tục đóng góp cho đời những ly trà đá mát rượi một cách lặng lẽ. Người đời mấy ai thấu hiểu?

Người vá trời lấp bể

Kẻ đắp lũy xây thành

Ta chỉ là chiếc lá

Việc của mình là xanh.

( thơ Nguyễn Sĩ Đại).

Tranaivang.com

The post Độc Đáo “Văn Hoá Trà Đá” Việt Nam. Điều Thú Vị Không Thể Bỏ Qua appeared first on Trà Nai Vàng.



from Trà Nai Vàng http://ift.tt/2nEpYwp
via IFTTT

You Might Also Like

0 nhận xét: