Trà đen – BÍ MẬT đằng sau món Trà Sữa, Hồng Trà bạn đang uống mỗi ngày!

22:26 Thành Phan 0 Comments

Trà đen đã chinh phục thế giới như thế nào?

Những quán trà sữa theo phong cách phương Tây mọc lên thu hút rất nhiều giới trẻ khiến cho trào lưu uống trà đen, hồng trà, trà đào, trà vải… dần thịnh hành  ở nước ta như một cách thức chứng minh sự thời thượng. Nhưng trà là một thức uống của văn hóa, truyền thống, của lịch sử. Một ly trà đen mà chứa đựng biết bao triết lý nhân sinh. Tự pha một ấm trà, nhấp một ngụm nhỏ, nhìn cuộc sống bon chen bỗng thấy vị trà chát đắng. Nhấp thêm một ngụm nữa, cảm nhận sự ngọt ngào tan trong khoang miệng, ngẫm nghĩ một hồi chợt thấy lòng mình bình yên lạ!

trà đen, hồng trà

Từ những thảo nguyên mênh mông đầy gió âm vang tiếng vó ngựa của Mông Cổ cho tới những ngôi chùa trầm mặc của các nhà sư vùng Tây Tạng huyền bí, từ xứ sở của cây bạch dương đầy tuyết cho tới vùng biển Caribe tràn ngập nắng ấm, đâu đâu người ta cũng bị hút hồn bởi một thức uống đặc sánh, đậm hương nhưng lại đằm thắm quyến rũ lòng người của trà đen. Con đường trà in hằn dấu chân của những phu trà dãi gió dầm mưa không ngững nghỉ đã chắp cánh cho trà đen đi khắp muôn nơi.

Lịch sử của trà đen bắt đầu từ con đường huyền thoại ấy và tiếp tục nối dài cho tới tận ngày này.

Chè đen bảo lộc xuất khẩu

Riêng ở nước ta, khi người Pháp bắt đầu công cuộc khai thác thuộc địa, vào những năm 20 của thế kỉ trước cây chè bắt đầu được gieo trồng ở Bảo Lộc tạo nên những đồn điền chè xanh mướt, mênh mông tới tận chân trời. Chè Bảo Lộc lúc bấy giờ chủ yếu được chế biến thành chè đen xuất khẩu đi các thị trường châu Âu.

đồi chè bảo lộcHiện nay chè đen vẫn là món hàng xuất khẩu thế mạnh của bảo lộc. Nhờ nguyên liệu phong phú, công nghệ cao nên dù giá thành rẻ nhưng trà Bảo Lộc vẫn giữ được chất lượng vốn có của nó. Được thiên nhiên ưu đãi nên cây chè ở đây phát triển rất mạnh cho sản phẩm rất giàu dưỡng chất. Những búp chè shan hội tụ đủ linh khí đất trời được thu hái về sau đó đem đi chế biến. Trong quá trình sản xuất, xảy ra phản ứng oxy hóa mãnh liệt làm biến đổi các nguyên tố trong chè. Chính sự oxy hóa này biến trà xanh thành trà đen.

Cách uống trà đen của người châu Âu

hồng trà - trà đenNgười châu Âu, Bắc Mĩ có cách uống trà đen với đường, sữa ăn kèm với bánh ngọt. Đây là cách uống thông dụng và phổ biến nhất vì trà đen pha sữa vừa có vị trà chát nhẹ xen lẫn vị ngọt ngào của đường sữa.

Ở nước ta trà đen ít được dùng nhưng những ai sành trà vẫn có cái thú của họ khi tự pha và thưởng thức trà đen. Khác với các loại trà xanh truyền thống, trà đen phải được phà bằng li thủy tinh trong suốt. Lấy nước sôi đổ vào ấm trà. Màu nước đậm dần, gặp ánh nắng chiếu vào, ấm trà toát lên màu đỏ như hồng ngọc. Sắc đỏ của nước, hương thơm tự nhiên của trà lên men, vị chan chát nơi đầu lưỡi, ngọt dần xuống cổ…tất cả những cái đó hòa vào là một, như một bức tranh của cảm xúc, của tâm hồn đánh thức được mọi rung cảm mãnh liệt nhất của người thưởng trà. Thưởng thức trà đen là phải thưởng thức hết được hết cái tinh tế của trà.

Quá trình lên men của trà đen làm thay đổi rất nhiều các nguyên tố hóa học chứa trong lá trà khiến cho trà đen có công dụng trị bệnh như giảm cân, ung thư, tái tạo tế bào da, làm mượt tóc, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Một ly trà đen để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng thì còn gì bằng!

Những quán trà sữa theo phong cách phương Tây mọc lên thu hút rất nhiều giới trẻ khiến cho trào lưu uống trà đen, hồng trà, trà đào, trà vải… dần thịnh hành  ở nước ta như một cách thức chứng minh sự thời thượng. Nhưng trà là một thức uống của văn hóa, truyền thống, của lịch sử. Một ly trà đen mà chứa đựng biết bao triết lý nhân sinh. Tự pha một ấm trà, nhấp một ngụm nhỏ, nhìn cuộc sống bon chen bỗng thấy vị trà chát đắng. Nhấp thêm một ngụm nữa, cảm nhận sự ngọt ngào tan trong khoang miệng, ngẫm nghĩ một hồi chợt thấy lòng mình bình yên lạ!

The post Trà đen – BÍ MẬT đằng sau món Trà Sữa, Hồng Trà bạn đang uống mỗi ngày! appeared first on Trà Nai Vàng.



from Trà Nai Vàng http://ift.tt/2oQFVQY
via IFTTT

You Might Also Like

0 nhận xét: